Các tiêu chuẩn đánh giá dầu nhớt

  29/12/2015

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều tiêu chuẩn phân loại chất lượng Dầu nhờn động cơ như API của Mỹ, ACEA/CCWC của Châu Âu, JASO của Nhật.
Tuy nhiên tiêu chuẩn phân loại API là phổ biến hơn cả, trong đó có Việt Nam.
Vậy : API có ý nghĩa gì ?
* API (American Petroleum Institute – Viện dầu mỏ Hoa Kì ) Phân loại chất lượng dầu động cơ thành hai nhóm chính.
1. Nhóm S (Service/Spark) Dành cho dầu nhờn động cơ Xăng.
2. Nhóm C (Commercia/Compression) Dành cho dầu nhờn động cơ Dầu.
Như vậy trên mỗi bao bì dầu nhờn động cơ ở Việt Nam bắt buộc phải ghi tiêu chuẩn API, và sau chữ cái API là hai chữ cái in hoa (Ví dụ : API SG hoặc API CF). Chữ cái đầu tiên là S hay C là chỉ dầu nhờn cho động cơ xăng hay dầu. Chữ cái thứ hai thể hiện cấp chất lượợng theo thứ tự tăng dần của bảng chữ cái A,B,C …Nói như vậy có nghĩa là với động cơ xăng cấp API / SJ có chất lượng cao hơn API / SF, hay với động cơ dầu API / CF sẽ cao hơn API / CD.
Một số trường hợp xuất hiện cả hai nhóm S và C trên cùng một sản phẩm; Ví dụ như API : CD/SF hay API SC/CC . Điều này nói lên rằng sản phẩm có thể sử dụng được cho cả động cơ xăng hoặc động cơ dầu với cấp chất lượng tương đương.
Đây là tiêu chuẩn phân loại theo hệ thống mở. Nghĩa là chất lượng càng phát triển thì chữ cái càng đi về phía cuối bảng chữ cái để đáp ứng những đòi hỏi khắc nghiệt của những động cơ hiện đại hay những quy định về khí thải để bảo vệ môi trường và giá sản phẩm cũng tăng theo tỉ lệ thuận với chất lượng dầu nhờn.
Và từ 1997, Hiệp hội kỹ sư ôtô Nhật Bản cũng công bố thông số kỹ thuật dầu nhờn quốc tế JASO và JASO MA dành cho động cơ 4 thì. JASO là tiêu chuẩn chất lượng khắc khe nhất tại Nhật Bản về dầu động cơ do Hiệp Hội Kỹ Sư Tự Động Hóa của Nhật chứng nhận. Tại Việt Nam, đến nay có vài thương hiệu của (Honda, Yamaha, ENEOS, BP, Castrol, Shell, ..) được chứng nhận chất lượng JASO. Phân loại JASO cho xe máy 4 thì được phân chia thành các cấp độ MA và MB. MA dùng cho xe số và MB dùng cho xe tay ga. Năm 2005, JASO mở rộng phân loại này thành MA1 (cho xe hơi) và MA2 với độ ma sát cao hơn dành cho xe máy 4 thì.
Khi sử dụng dầu nhờn cho động cơ của xe, các bạn hãy chú ý đến phân loại dầu nhờn được ghi trên bao bì sản phẩm. Trên thị trường hiện nay, các hãng đa số sử dụng loại dầu SF, SG (đã lỗi thời), một số sản phẩm dầu cao cấp hơn sử dụng loại SJ (tốt nhất cho xe máy hiện nay với tiêu chuẩn khắc khe nhất, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ động cơ)

Bình luận

Tin tức mới